Connect with us

Văn hoá - BM36A2

Mâm cỗ  Tết của người Việt Nam

Published

on

 

Tết là dịp đoàn viên của người Việt Nam, chuẩn bị cho một năm mới với những điều tốt đẹp. Ngoài tất tả mua sắm, lau dọn nhà cửa, người Việt cũng không quên suy nghĩ  chú trọng đến phần chuẩn bị mâm cỗ Tết. Tuy nhiên, vì phong tục tập quán khác nhau nên mâm cỗ của mỗi vùng miền đều có những nét đặc trưng, độc đáo riêng.

Miền Bắc

Trong ba vùng miền, có lẽ tiết xuân ở miền Bắc là khác biệt nhất, se lạnh và mưa phùn, chính vì vậy, người miền bắc ưa thích những món ăn giàu năng lượng cho mâm cỗ Tết. Theo truyền thống, mâm cỗ Tết của người miền Bắc cần có 8 món gồm 4 bát và 4 đĩa tượng trưng cho tứ trụ, bốn mùa và bốn phương. Cỗ lớn thì có thể có 6 bát, 6 đĩa hoặc 8 bát 8 đĩa, tượng trưng cho phát lộc phát tài. Mâm cỗ lớn có thể phải xếp thành 2 hoặc 3 tầng.

 

(4 bát bao gồm: Bóng thả, chân giò hầm măng khô, mọc nấm thả và miến)

(4 bát bao gồm: Bóng thả, chân giò hầm măng khô, mọc nấm thả và miến)

(4 đĩa bao gồm: Thịt gà, nem, bánh chưng, giò lụa (hoặc chả quế, giò thủ)

(4 đĩa bao gồm: Thịt gà, nem, bánh chưng, giò lụa (hoặc chả quế, giò thủ)

Mâm cỗ cổ truyền của người miền Bắc tinh tế và cầu kì, mười lăm, mười sáu món cũng đều được bày biện gọn gàng trong một chiếc mâm đồng; món ăn đựng trong bát nhỏ, đĩa nhỡ, màu sắc nền nã, nhẹ nhàng, điểm thêm cho cách bày trí món ăn.

Tuy nhiên, với nhịp sống hối hả hiện đại, mâm cỗ Tết đã được các gia đình miền Bắc tinh giảm để nhanh gọn cũng như tránh lãng phí. Dù thêm bớt món này món khác, nhưng về cơ bản vẫn có các món chính: Bánh chưng, thịt gà, miến, giò, nem.

Miền Trung

Tuy mâm cỗ có khác miền Bắc, nhưng món ăn ngày tết của người miền Trung cũng không kém phần cầu kì: tôm chua, dưa món, nem chua, tré,  thịt chua, tai heo…

Khác với người miền Bắc thích ăn dưa hành, củ kiệu, người miền Trung ưu dùng dưa món. Đây là món ngâm được làm từ đu đủ, củ cải, cà rốt, hành khô và phải được chuẩn bị từ cả tháng và muối một tuần trước Tết để ngấm gia vị. Dưa món ngon phải thấy nước mắm trong vắt, củ cải, cà rố, đu đủ,… thấm mặn, ngọt, nhai miếng dai giòn sần sật.

Dưa món báo Đất Việt

Dưa món. báo Đất Việt

Ẩm thực miền Trung còn có sự giao thoa giữa hai miền Nam – Bắc. Điều này còn thể hiện rõ qua việc có những tỉnh thành gói bánh chưng, lại có những nơi gói bánh tét. Về cơ bản, hai loại bánh này đều giống nhau, gồm gạo nếp, đậu xanh, thịt mỡ. Nhưng thay vì gói bằng lá dong, bánh tét lại được gói bằng lá chuối, theo hình dài, tròn.

Bánh tét vovworld

Bánh tét vovworld

Miền Nam

Khác với miền Bắc, miền Nam đón tết trong khí hậu ấm áp, nên các món ăn nơi đây cũng có phần nhẹ nhàng, giản dị hơn, tuy nhiên không vì vậy mà thiếu tính đầy đủ và đẹp mắt.

Một mâm cỗ Tết cơ bản của người miền Nam sẽ gồm: Bánh tét, thịt kho trứng nước dừa, canh khổ qua dồn thịt, củ kiệu tôm khô, canh măng, chả giò, gỏi gà xé phay.

Dưa món báo Đất Việt

Dưa món. báo Đất Việt

 Mâm cỗ Tết miền Nam

Mâm cỗ Tết miền Nam

Nhân bánh tét ở miền Nam có phần phong phú, đa dạng hơn miền Trung. Ngoài loại nhân truyền thống (giống bánh chưng), bánh tét ở đây còn có loại nhân thập cẩm với đủ vị phong phú: trứng, tôm khô, lạp xưởng, hạt sen, thịt giò, trứng bắc thảo, đậu phộng, nấm đông cô trộn với nhân đậu xanh.

Đôi khi người miền Nam còn sáng tạo ra loại bánh tét xếp chữ đẹp mắt, rất thích hợp để bày ban thờ tổ tiên.

 bánh tét chữ

bánh tét chữ cooky

Canh khổ qua nhồi thịt cũng là một món ăn đặc biệt trong mâm cỗ tết của người miền Nam. Ngoài là một món ăn giải nhiệt cho cơ thể, canh khổ qua còn mang nhiều ý nghĩa về mặt tâm linh.  Người miền Nam ăn canh khổ qua với ý nghĩa mọi nỗi khổ, chuyện không vui của năm cũ sẽ qua đi để đón một năm mới nhiều niềm vui, hạnh phúc và sự điều tốt đẹp.

Canh khổ qua Cooky

Canh khổ qua Cooky

Hơn cả một bữa cơm, mâm cỗ Tết còn là một nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam, là mâm cơm đoàn tụ sau một năm làm ăn vất vả. Vì vậy, dù ở bất cứ vùng miền nào mâm cỗ Tết cũng mang ý nghĩa gắn kết đối với gia đình Việt.

Thực hiện: Thanh Hoa

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Du lịch

KHÁM PHÁ KỲ QUAN: Độc đáo chợ phiên vùng cao

Cùng các phượt thủ xuyên ngọn núi Thủng – “Tuyệt Tình Cốc” Cao Bằng, khám phá nhịp sống vùng cao độc đáo tại chợ phiên Bảo Lạc, sông Gâm.

Published

on

By

Cho phien vung cao

Tờ mờ sáng, chợ phiên Bảo Lạc đã bắt đầu nhộn nhịp.

Người Cao Bằng có một tập quán, đó là chợ phiên cứ năm ngày thì họp một lần. Chợ phiên là hình ảnh đời sống cộng đồng của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Bình thường, chợ phiên là dịp hẹn hò, vui chơi, nhưng hôm nay, ai cũng tranh thủ mua nhu yếu phẩm đón Tết.

Chúng tôi quyết định mua vải chàm để làm kỉ niệm. Tấm vải chứa đựng nét đặc trưng trong trang phục cổ truyền của đồng bào dân tộc Cao Bằng. Vải chàm được làm hoàn toàn thủ công. Là một loại cây dùng để tạo màu. Chàm được người dân tộc sử dụng đã từ rất lâu.

Trong đó, bộ trang phục của người Lô Lô Đen khiến chúng tôi chú ý nhất. Trang phục của họ đẹp, họa tiết và màu sắc cân đối, hài hòa, cho thấy trình độ thẩm mỹ tinh tế.

Những sản vật của núi rừng.

Những thành quả lao động của cư dân địa phương.

Mai này về miền xuôi sẽ mang theo trong trí nhớ sắc chàm miền biên viễn. Cùng với sắc chàm, chúng tôi còn mang theo ký ức về những sản vật núi rừng, những thắng cảnh hùng vĩ, thơ mộng bậc nhất đất nước. Nhớ sắc màu phong phú, đa dạng của chợ phiên miền núi cùng rất nhiều điều thú vị, hấp dẫn khác nơi miền biên viễn này.

Chia tay với Cao Bằng cũng là mong một ngày trở lại.

https://dantri.com.vn/du-lich/dan-phuot-phat-sot-voi-thung-lung-tuyet-tinh-coc-dep-quen-loi-ve-o-cao-bang-20191127110450170.htm

 

 

Continue Reading

Văn hoá - BM36A2

Published

on

By

 

 

Từ bao đời nay “lễ chùa” đã thành một nét đẹp văn hóa, dấu ấn đậm chất tâm linh của bao người Việt Nam ta. Mọi người tìm đến đây với lòng cầu mong may mắn, bình an và cũng coi đây là đức tin giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Ở Việt Nam, đi chùa đầu năm đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống, tạo nên bức tranh đa sắc trong nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Tại nhiều địa phương, ngay sau thời khắc Giao thừa, người dân đã đi lễ chùa đầu năm xin lộc. Theo tín ngưỡng của người Việt, vào lễ chùa đêm Giao thừa để cầu phúc, cầu may, xin Phật, Thần phù hộ độ trì cho bản thân và cho gia đình. Với nhiều bạn trẻ, đi lễ đầu xuân không chỉ để cầu nguyện những điều tốt đẹp cho gia đình, người thân, bạn bè mà còn là dịp để thưởng lãm cảnh đẹp, nét thanh tịnh chốn linh thiêng trong tiết xuân.

Tuy nhiên, bên cạnh những người đến chùa lễ Phật, hành thiện tích đức, giữ được nét văn hóa thanh lịch khi đến cửa thiền thì cũng còn không ít người làm những điều trái giáo lý nhà Phật, làm mai một bản sắc văn hóa, gây mất mỹ quan hay giảm giá trị văn hóa đích thực khi đi chùa lễ Phật. Ngay từ sau phút giao thừa, bắt đầu một năm mới, chùa chiền mọi nơi không khi nào vắng khách lễ Phật cầu may.

(Cô gái trẻ mặc quần sooc quá ngắn và cô bạn mặc chiếc phần bó phản cảm.)  

(Cô gái trẻ mặc quần sooc quá ngắn và cô bạn mặc chiếc phần bó phản cảm.)

Hòa vào dòng người hành lễ, chứng kiến cảnh người ta thi nhau khấn vái, tấu sớ, cố gắng để át tiếng của nhau, mong Phật chứng giám, phù độ,… mới thấy “văn hóa đi chùa” có vẻ chưa được phổ cập rộng rãi. Có lẽ vì thế mà quan niệm đi lễ chùa mỗi người mỗi khác. Người người chen lấn, xô đẩy cùng mâm lễ trên tay. Thật không khó để bắt gặp hình ảnh cô gái trẻ mặc vãy ngắn cũn cỡn, cười cười nói nói bên cạnh những người đang trang nghiêm khấn vái, rồi có những cô hồn nhiên bước qua mặt người đang làm lễ để xông đến xí phần, nhờ bà vãi già khấn thay cho mình,… Cả chuyện người ta nháo nhác tìm lễ vật bị thất lạc trên bàn thờ Phật,… Còn đủ thứ chuyện bi hài, đáng trách đâu đó vẫn diễn ra tại chốn cửa Phật tôn nghiêm.

(Chùa Lôi Âm – Quảng Ninh)

(Chùa Lôi Âm – Quảng Ninh)

 

Đi chùa đầu năm là lễ hội tâm linh được dân gian hóa. Tuy nhiên, chính con người với hành vi không chuẩn mực đã làm hoen ố và mất đi phần nào mục đích, ý nghĩa nhân văn của việc đi lễ chùa đầu năm. Nhiều người đặt ra câu hỏi: Phải chăng một bộ phận người Việt do thiếu hiểu biết về tín ngưỡng nói chung, về đạo Phật nói riêng, đang làm méo mó, biến dạng các lễ hội gắn với chùa chiền?

Có thể nói, chùa là một ngôi trường dạy về đạo Phật, là nơi truyền bá tư tưởng của đức Phật. Do vậy, đến cửa chùa là phải tâm lành, ý thiện. Không phải cứ chen lấn, xô đẩy, dâng cúng hoành tráng để “vua biết mặt, chúa biết tên” là thực hiện được ước nguyện. Và đến chùa không thể xin được sự bình an, hạnh phúc nếu chúng ta không biết rõ giá trị cuộc sống, hay hành xử không theo hiến pháp, pháp luật, đúng đạo lý làm người. Muốn làm giàu nhanh mà bất chính, muốn hưởng thụ mà không lao động – triết lý nhà Phật không phổ độ chúng sinh cho những người như vậy.

Hiểu và trân trọng các giá trị văn hóa của việc đi chùa lễ Phật sẽ góp phần nâng cao văn hóa, giá trị của các lễ hội gắn với chùa chiền. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi chúng ta bội thực với đủ các lễ hội, với những điều phản cảm, bát nháo đi kèm đã gây ấn tượng xấu trong xã hội suốt một thời gian dài. Cần gìn giữ và thanh lọc để đi lễ chùa trở thành một nét văn hóa đẹp trong đời sống tâm linh.

 

   Thúy Hường 

 

 

 

 

 

Continue Reading

Văn hoá - BM36A2

Hương Sơn – sôi nổi giải đua thuyền truyền thống trên sông Ngàn Phố

Published

on

By

 

 Sáng 8/2/2019, tại Sông Ngàn Phố huyện Hương Sơn – Hà Tĩnh, UBND huyện Hương Sơn đã tổ chức thành công giải đua thuyền truyền thống lần thứ 4 năm 2019. Đây hoạt động thể thao trong khuôn khổ Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông, mừng Xuân Kỷ Hợi và cũng là hoạt động chào mừng kỷ niệm 128 năm ngày mất Đại danh Y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Về dự lễ khai mạc có các đồng chí trong Ban Thường vụ huyện ủy, lãnh đạọ HĐND, UBND, UBMTTQ huyện cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng ban cấp huyện.

 

“Giải đua được tổ chức nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 128 năm ngày mất Đại danh Y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đây còn là dịp đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể, tạo khí thế thi đua sôi nổi, giao lưu, học hỏi, đoàn kết thân thiện giữa các đơn vị, góp phần tích cực hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội trên địa bàn huyện” Ông Nguyễn Quang Thọ phát biểu tại buổi khai mạc

Với tinh thần quyết tâm cao độ các đội đã tạo nên cuộc tranh đua hấp dẫn, quyết liệt trên sông Ngàn Phố ngày đầu Xuân   

Với tinh thần quyết tâm cao độ các đội đã tạo nên cuộc tranh đua hấp dẫn, quyết liệt trên sông Ngàn Phố ngày đầu Xuân  

 

Giải đua thuyền lần này thu hút 21 đội thuyền đua (15 đội nam, 6 đội nữ) với hơn 320 vận động viên đến từ các xã thị trấn trên địa bàn huyện, thi đấu ở 2 nội dung 1 km Nam và 1 km Nữ.

 Các đội đua tham dự giải đua thuyền lần này đều có sự chuẩn bị hết sức kỹ càng, cùng với đó là tinh thần quyết tâm giành chiến thắng cao nhất.

Giải đua năm nay thu hút đông đảo người dân tham gia cổ vũ

Giải đua năm nay thu hút đông đảo người dân tham gia cổ vũ


2 Đội đua thuyền thị trấn Phố Châu tham gia giải năm nay với thành phần là các VĐV chủ chốt của 2 khối phố có truyền thống sông nước là khối 7 và khối 3.

 

Với tinh thần thoải mái, quyết tâm cao, lại nhận được rất nhiều sự quan tâm, cỗ vũ từ các cổ động viên nhà nên cả 2 đội tuyển của Thị trấn Phố Châu nhập cuộc khá tự tin tạo nên màn rượt đuổi hấp dẫn và đã lần lượt giành chiến thắng ở vòng tính giờ, bán kết và chung kết, xuất sắc giành giải Nhất cả 2 nội dung nam và nữ

 

Màn rượt đuổi kịch tính của đội thuyền Sơn Giang

Màn rượt đuổi kịch tính của đội thuyền Sơn Giang

Anh Trần Hoài Nam, trú tại khối 8 Thị trấn Phố Châu phấn khởi cho biết: “Các đội tham gia đua hôm nay khá ngang tài ngang sức tạo nên những pha rượt đuổi vô cùng thú vị và hấp dẫn. Những vận động viên thật dẻo dai, mạnh mẽ, kiên cường và giỏi giang khiến tôi rất thán phục”.

Giải đua thuyền truyền thống trên sông Ngàn Phố huyện Hương Sơn lần thứ 4 đã cống hiến cho khán giả nhiều pha rượt đuổi hấp dẫn, kịch tính vô cùng ấn tượng. Mặc dù đã khép lại nhưng giải đua sẽ để lại nhiều kỉ niệm đẹp trong lòng người tham gia cũng như đông đảo quần chúng nhân dân và hứa hẹn một năm mới với nhiều thành công mới.

Quỳnh Thương

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Continue Reading

Nổi Bật